[x]ปิดหน้าต่าง
Powered by www.siamca.com
SiamCA Member Clubs
;ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย ขอบคุณค่ะ.... [x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by www.siamca.com
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by www.siamca.com
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by www.siamca.com
Close
หน้าล็อคอิน
Username : Password :   [สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]


รายละเอียดกระทู้ ถาม - ตอบ

หน้าแรก webboard  :   : มะเร็งลำไส้

  กำลังแสดงหน้าที่ 1/1 << 1 >>

Topic  :  มะเร็งลำไส้ ?


พุธ ที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555  เข้าชม : 3604 
ตั้งคำถามโดย : superhero
IP : 171.7.77.XXX

 อาการหลังจากการให้เคมีบำบัดและฉายแสงแล้วมีอาการปวดและเจ็บท้องอยู่ตลอดเวลา(มีการผ่าตัดลำไส้)เกิดจากแผลที่ได้รับการผ่าตัดหรือเกิดจากสาเหตูอื่นอีกครับ?(เคยถามคุณหมอว่าท้องที่โตๆเป็นน้ำอยู่ข้างในหรือเปล่าแต่คุณหมอคลำดูแล้วบอกว่าเป็นไขมัน)รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะครับเพราะว่าถึงตอนนี้ก็ยังเจ็บท้องอยู่ตลอดเวลากังวลว่ามะเร็งจะลามไปที่อื่นแล้ว ขอบคุณมากครับ 
 


RE : มะเร็งลำไส้ [ แสดงคำตอบที่ 1]
จันทร์ ที่ 26 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555 เวลา 09:37:12
ตอบคำถามโดย : Narongrit Dot Net Member  chaonimpaiboon 




ไม่ทราบว่าอาการปวดท้องเกิดหลังจากให้เคมีบำบัดนานหรือไม่ หากท่านได้พบแพทย์ผู้ให้หการรักษาอยู่ตามนัด หก็ไม่ต้องกังวลว่าจะลุกลามไปที่อื่น เพราะหมอจะทราบว่ามีการลุกลามหรอไม่ ถ้ามี หมอจะให้การรักษาท่านทันที
 [ ขึ้นบน ]  

RE : มะเร็งลำไส้ [ แสดงคำตอบที่ 2]
จันทร์ ที่ 26 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555 เวลา 11:11:30
ตอบคำถามโดย : Narongrit Dot Net Member  Health Consultant 




- การจะทราบได้ว่ามะเร็งลำไส้มีการลุกลามหรือไ่ม่ ต้องมีการตรวจผลเลือดค่า CEA ร่วมด้วยการตรวจพิเศษอื่นๆ อีกทุก 6-12 เดือน เช่น การเอ๊กซเรย์ปอด อัลตราซาวน์ตับ หรือซีทีสแกน การส่องกล้องชนิดยาวเพื่อดูลำไส้ใหญ่ส่วนที่เหลือ (Colonoscopy) หรือสวนแป้ง (Barium Enema) ดังนั้น ผู้ป่วยควรต้องใส่ใจนะคะว่า แต่ละครั้งที่ไปติดตามผล ได้รับการตรวจต่างๆ ดังข้างต้นบ้างหรือไม่

-  เกี่ยวกับอาการปวดท้อง ยังไม่ต้องกังวลเรื่องการลุกลาม แต่น่าจะเกิดจาก 2 สาเหตุ ค่ะ ได้แก่

1.  ผลจากการผ่าตัด (ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ต้องรับการผ่าตัด) เมื่อลำไส้สั้นลง จะเกิดอาการ dumping syndrome สาเหตุจากการที่อาหารผ่านกระเพาะอาหารเข้าสู่ลำไส้เล็กเร็วเกินไป ทำให้มีอาการปวดเกร็งช่องท้อง คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และอาจพบอาการน้ำตาลในเลือดต่ำร่วมด้วย

2.  ผลจากการฉายแสง โดยการฉายแสงบริเวณช่องท้องจะมีผลกระทบต่อลำไส้เล็ก  ลำไส้ใหญ่  และทวารหนัก  อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเบื่ออาหาร  คลื่นไส้  ปวดท้อง  ท้องเสีย  ท้องอืด  หรือทำให้เกิดอาการปวดถ่วงบริเวณทวารหนักได้

หาสาเหตุแล้วแก้ให้ถูกจุดค่ะ

 
 [ ขึ้นบน ]  

RE : มะเร็งลำไส้ [ แสดงคำตอบที่ 3]
อังคาร ที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555 เวลา 12:49:28
ตอบคำถามโดย : Narongrit Dot Net Member  superhero 




เป็นคำแนะนำที่ชัดเจนดีมากครับ ขอบคุณมากครับ
 [ ขึ้นบน ]  

RE : มะเร็งลำไส้ [ แสดงคำตอบที่ 4]
พุธ ที่ 28 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555 เวลา 09:21:08
ตอบคำถามโดย : Narongrit Dot Net Member  Health Consultant 




ด้วยความยินดีค่ะ
 [ ขึ้นบน ]  

  กำลังแสดงหน้าที่ 1/1
  << 1 >>


ขอโทษค่ะ! เฉพาะสมาชิกเท่านั้นถึงจะแสดงความคิดเห็นได้

[สมัครสมาชิก] | [เข้าสู่ระบบ]




 

www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้ 
 
## Thailand Cancer Rehabilitation Club ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง กิจกรรมสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง รอบรู้เรื่องมะเร็ง อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง การรักษามะเร็งแต่ละชนิด ##

   | Check Mailลิงค์เพื่อนบ้าน