7 พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็ง

วันที่ 16-12-2015 | อ่าน : 5687


 7 พฤติกรรม เสี่ยงมะเร็ง
 
       คนเรามักไม่รู้ตัวเองว่าหลากหลายพฤติกรรมที่ทำไปนั้น กำลังคืบคลานเข้าใกล้เจ้ามะเร็งร้าย รู้ตัวอีกทีก็สายไปเสียแล้ว วันนี้เรามาลองสำรวจพฤติกรรมที่หากเผลอทำอาจมีความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งกันเถอะ
 
1. เอ็กซเรย์บ่อยโดยไม่จำเป็น เช่น กรณีเอ็กซเรย์มะเร็งเต้านม (แมมโมแกรม) มีรายงานออกมาจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญระดับสากลแล้วว่าไม่จำเป็นต้องทำกันบ่อยๆ เพราะไม่ได้ช่วยให้อัตราการเกิดมะเร็งเต้านมลดลง ทั้งนี้รวมถึงการเอ็กซเรย์แบบเข้าอุโมงค์สแกนทั้งตัว ซึ่งจัดเป็นการอาบรังสี โดยรังสีเอ็กซ์ที่ได้นั้นเป็นพิษต่อร่างกายในระดับดีเอ็นเอ การตรวจเหล่านี้ควรผ่านการพิจารณาจากแพทย์ก่อน
 
2. ใช้ฮอร์โมน การได้รับฮอร์โมนมาทั้งแบบกิน ฉีดหรือเสริมเข้าไป ที่ใช้กับวัยทองหรือเพื่อกระตุ้นความหนุ่มสาวในบรรดาเพศที่สามก็ตาม ต้องระวังการเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนา เพราะไม่มีฮอร์โมนเสริมใดที่ไร้พิษภัย การรับเข้าไปอาจไปกวนฮอร์โมนธรรมชาติของเดิมและกลายเป็นสารเร่งมะเร็ง ได้
 
3. นอนดึก พฤติกรรมการนอนดึก เป็นพฤติกรรมคุ้นๆที่เชื่อว่าตอนนี้หลายๆคนกำลังทำอยู่  การพักผ่อนที่ดึกเกินไปหรือผิดเวลาบ่อยๆ เช่น การทำงานแบบเข้ากะ สลับเวรเช้า บ่าย และดึก เป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพและโรคมะเร็งบางชนิด แต่ไม่จำเป็นต้องลาออกจากหน้าที่การงานเสียหมด เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพักผ่อน ให้ร่างกายมีการพักผ่อนที่เพียงพอแลพหลับสนิท ก็จะช่วยให้เราไกลจากมะเร็งได้
4. กินดึก ไลฟสไตล์แบบนอนและกินผิดเวลาจะพาให้ระบบในร่างกายแปรปรวน ลองเปรียบเทียบการที่เราเปิดพัดลมทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลานานๆอาจทำให้พัดลมนั้นเสียและต้องเปลี่ยนอะไหล่ เช่นเดียวกับร่างกายของคนเราหากกินดึกเหมือนการแกล้งให้ร่างกายต้องทำโอทีในเวลาที่ควรพักผ่อน ร่างกายต้องลุกขึ้นมาย่อยอาหารจนไม่มีเวลาได้พัก จะทำให้สมองหลั่งสารต้านมะเร็ง อย่าง “เมลาโทนิน” ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินดึกเพราะร่างกายของเราไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยน
 
5. กินซ้ำ ทำพิษ กับท่านที่ชอบรับประทานตามสะดวก โดยสั่งอาหารซ้ำเดิมมากินแทบทุกมื้อจนกระเพาะและลำไส้เคยชินกับการกินสาร อาหารเดิม ส่งผลให้ขาดวิตามินได้ แถมการกินซ้ำยังทำให้สะสมพิษไว้ในร่างกาย ที่เกี่ยวกับมะเร็งก็เช่น การรับประทานหมูแฮม แหนม ไส้กรอกบ่อยๆ  ของปิ้งย่าง ของทอด หรือการกินปลาเค็มบ่อยๆ ก็มีสิทธิ์กระตุ้นมะเร็งในจุดสำคัญของร่างกายได้
 
6. ท้องผูก  อาการท้องผูกช่วยกระทุ้งมะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะที่ทำพิษกับลำไส้ใหญ่เพราะอยู่ใกล้ชิดกับของเสียจากร่างกายที่ สุด อาการท้องผูกอาจเป็นจุดเริ่มต้นของก้อนมะเร็งในลำไส้ได้ โดยท่านที่เป็นบ่อยหรือมี “ติ่งเนื้อ(Colon polyposis)”ควรรีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เพราะนั้นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของมะเร็ง
 
7. เครียดง่าย  ท่านที่เก็บทุกข์เก่ง เช่นมองทุกอย่างได้เป็นเรื่องน่ารำคาญตา รำคาญใจไปเสียหมด รถติดก็หงุดหงิด เด็กเสิร์ฟเดินรับออเดอร์ช้าก็หงุดหงิด เห็นอะไรขวางหูขวางตา มักจะอารมณ์เสียกับสภาวะความวุ่นงาย ควรระวัง เพราะท่านอาจเป็นมะเร็งได้ง่ายกว่าคนที่มีอารมณ์ปกติ เพราะมะเร็งรับวิตามินเร่งโตมาจากความเครียดที่กระตุ้น “อนุมูลอิสระ” ในกระแสเลือด 
ความเครียดจึงถือเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่น่ากลัวที่สุด เพราะทำให้เกิดมะเร็งได้ทุกส่วน  ลองมองโลกในแง่ดี ยิ้มรับความเครียด และหากเรากำลังเผชิญกับความเครียด ลองหลีกเลี่ยงจากเหตุการณ์นั้น ให้เรามีความรู้สึกที่ดีขึ้นแล้วค่อยกลับไปพร้อมรอยยิ้ม เราก็จะลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้
 
         เมื่อรู้ว่าพฤติกรรมทั้ง 7 นี้ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็แล้ว ลองสำรวจตัวเองดูว่าเรากำลังทำพฤติกรรมอะไรอยู่ไหม เรากำลังทำมันซ้ำๆรึเปล่า หากยังทำพฤติกรรมเหล่านี้ขอให้เตือนสติอยู่เสมอว่า มะเร็ง มะเร็ง และมะเร็ง หากเราเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้ เราก็จะสามารถป้องกันตัวเองจากมะเร็งได้ในระดับหนึ่ง  ล้อมคอกก่อนวัวหาย ยังไงมันก็ดีกว่า วัวหายแล้วล้อมคอก
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.womanplusmagazine.com
 

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ความรู้มะเร็ง
การดูแลผู้ป่วย
การรักษามะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้