ยามุ่งเป้า (Targeted therapy) ในการรักษามะเร็งปอด

วันที่ 15-11-2023 | อ่าน : 775


ยามุ่งเป้า (Targeted therapy) ในการรักษามะเร็งปอด

ยามุ่งเป้า (Targeted therapy) ในการรักษามะเร็งปอด

ยามุ่งเป้า (Targeted therapy) ในการรักษามะเร็งปอด

ยามุ่งเป้าคืออะไร

  1. ยามุ่งเป้า เป็นการรักษาโรคมะเร็งด้วยยาวิธีหนึ่ง เซลล์มะเร็งบางชนิดจะมีความผิดปกติของยีนที่จำเพาะและแตกต่างจากเซลล์ปกติทั่วไป
  2. ยามุ่งเป้าถูกออกแบบมาให้ออกฤทธิ์จำเพาะกับความผิดปกตินั้นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและลดโอกาสการเกิดผลข้างเคียง

ชนิดของยามุ่งเป้า

1) ยามุ่งเป้าชนิดโมเลกุลขนาดเล็ก

     มักเป็นยาชนิดรับประทาน ยาจะเข้าไปภายในเซลล์มะเร็ง และยับยั้งการทำงานของโมเลกุลที่จำเพาะ ยามุ่งเป้าที่ใช้สำหรับรักษามะเร็งปอดส่วนใหญ่เป็นชนิดนี้

2) ยามุ่งเป้าชนิด Monoclonal Antibody

     เป็นยาฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ออกฤทธิ์โดยการยับยั้งโปรตีน หรือตัวรับบนผิวเซลล์มะเร็งที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของมะเร็ง

ข้อจำกัดของการรักษาด้วยยามุ่งเป้า

     ยามุ่งเป้าแต่ละตัวถูกออกแบบมาให้จำเพาะกับความผิดปกติของยีนที่แตกต่างกัน และคนไข้มะเร็งปอดก็มีโอกาสตรวจพบความผิดปกติของยีนได้หลากหลาย ทำให้ชนิดของยามุ่งเป้าที่สามารถเลือกใช้ได้ในผู้ป่วยแต่ละรายมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องตรวจหาตัวบ่งชี้ทางชีวภาพ (Biomarker) ก่อนเริ่มรักษา ยามุ่งเป้าจะมีประสิทธิภาพเมื่อตรวจพบตัวบ่งชี้ทางชีวภาพที่เข้ากันได้เท่านั้น
ในผู้ป่วยตรวจไม่พบตัวบ่งชี้ทางชีวภาพที่เหมาะสม จะไม่สามารถใช้ยามุ่งเป้าได้ และควรได้รับการรักษาด้วยยาชนิดอื่น

ขอขอบคุณข้อมูล อ.พญ.ณิชา ซึงสนธิพร หน่วยมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้