โรคมะเร็งจิสต์ โรคร้ายที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร

วันที่ 16-06-2022 | อ่าน : 1701


     แนวโน้มผู้ที่เสียชีวิตจาก โรคมะเร็ง ทั่วโลกนั้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขอนามัย ขาดการออกกำลังกายรวมถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งต่างๆได้ วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ โรคมะเร็งจิสต์ (GIST : Gastrointestinal Stromal Tumor) มะเร็งชนิดหนึ่งในระบบทางเดินอาหาร โดยสามารถพบผู้ป่วยเป็นโรคนี้เพียง 10-15 ราย ต่อประชากรหนึ่งล้านคนเท่านั้น และยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ในประเทศไทยอีกด้วย เราไปทำความรู้จักโรคมะเร็งจิสต์กัน

ทำความรู้จักโรคมะเร็งจิสต์ (GIST)
     โรคมะเร็งจิสต์ (GIST : Gastrointestinal Stromal Tumor) หรือ มะเร็งทางเดินอาหารชนิดจิสต์ เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งของระบบทางเดินอาหาร โดยมีความแตกต่างจากมะเร็งทางเดินอาหาร คือมะเร็งจิสต์เกิดจากเซลล์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการบีบตัวของลำไส้ จึงเกิดขึ้นได้ตามส่วนต่าง ๆ ของระบบทางเดินอาหาร ตำแหน่งที่พบบ่อยที่สุด คือในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก โรคนี้มักพบในผู้ป่วยสูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

โรคมะเร็งจิสต์สาเหตุเกิดจากอะไรกันนะ
     สาเหตุของการเกิดมะเร็งจิสต์เกิดจากความผิดปกติของโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่าคิท (Kit) ที่อยู่บนผิวหนังของเซลล์ ซึ่งโปรตีน ที่ผิดปกตินี้จะส่งสัญญาณเตือนจำทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นมะเร็งจิสต์ โดยมะเร็งจิสต์นั้นจะอยู่ได้นานกว่าเซลล์ปกติและเจริญเติบโตได้เร็วกว่า ซึ่งหากเซลล์มะเร็งนี้ยิ่งอยู่นานเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายมากขึ้น

     โดยผู้ป่วยบางรายที่ป่วยเป็นมะเร็งจิสต์จะมีอาการที่พบบ่อย 3 ประการ คือ อาการปวดท้องระดับรุนแรง มีเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร และคลำพบก้อนเนื้อบริเวณท้อง โดยตำแหน่งที่เกิดก้อนเนื้อนั้นจะพบบริเวณตำแหน่งกระเพาะอาหาร

เช็คด่วน สัญญาณเตือนว่าคุณเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งจิสต์
     ถ้าคุณคลำท้องแล้วพบว่ามีก้อนบางอย่างอยู่ในท้อง ให้ลองสังเกตว่ามีเลือดออกปนมากับอุจจาระหรือไม่ หรือเวลาถ่ายออกมาอุจจาระมีสีดำมาก ๆ แสดงว่ามีเลือดออกในกระเพาะอาหารปนมากับอุจจาระนั่นเอง และอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยดังนี้

  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • อ่อนเพลีย
  • ปวดท้องบ่อย
  • หน้าซีด
  • เบื่ออาหาร

หากคุณมีอาการดังกล่าวข้างต้นนี้ แสดงว่าคุณเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งจิสต์ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการวินิจฉัยโรคและทำการรักษาอย่างถูกวิธี

โรคมะเร็งจิสต์รู้ก่อน รักษาได้ทัน
     วิธีการรักษาโรคมะเร็งจิสต์ พบว่าในปัจจุบันมีวิธีการรักษาหลายวิธีด้วยกัน โดยวิธีการรักษาด้วยเคมีบำบัด แต่เนื่องจากมะเร็งจิสต์เป็นโรคที่ตอบสนองต่อเคมีบำบัดน้อยมาก ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาการรักษาแบบมุ่งเป้า (Targeted Therapy) ให้กับผู้ป่วย โดยหลังจากผ่าก้อนมะเร็งออกตัวยาจะออกฤทธิ์ที่จำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง ทำให้ไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและสามารถควบคุมโรคได้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งจิสต์ได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล hellokhunmor.com

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ความรู้มะเร็ง
การดูแลผู้ป่วย
การรักษามะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้