มะเร็งหลังโพรงจมูก อย่ามองข้ามแม้ไม่มีอาการ

วันที่ 29-11-2023 | อ่าน : 324


มะเร็งหลังโพรงจมูก อย่ามองข้ามแม้ไม่มีอาการ

มะเร็งหลังโพรงจมูก อย่ามองข้ามแม้ไม่มีอาการ

มะเร็งหลังโพรงจมูก อย่ามองข้ามแม้ไม่มีอาการ

     มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นโรคที่หลายคนมองว่าไกลตัวและมักไม่แสดงอาการในระยะแรก รู้ตัวอีกทีมะเร็งมักลุกลามไปมากจนปิดกั้นโพรงจมูกแล้ว เพราะฉะนั้นการรู้เท่าทันโรคและหมั่นสังเกตตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ หากรู้ก่อน รักษาเร็ว ย่อมเพิ่มโอกาสหายและกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

มะเร็งหลังโพรงจมูกคืออะไร

     มะเร็งหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal Carcinoma) เป็นมะเร็งของศีรษะและลำคอชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งซ่อนเร้น ยากที่จะตรวจพบความผิดปกติด้วยการตรวจร่างกายธรรมดา จึงทำให้ผู้ป่วยมาพบแพทย์ในระยะที่มะเร็งมีการแพร่กระจายและทำให้เกิดอาการต่าง ๆ แล้ว เช่น ก้อนที่คอ มองเห็นภาพซ้อน หูอื้อ เป็นต้น

ปัจจัยเสี่ยงมะเร็งหลังโพรงจมูก

  • การติดเชื้อไวรัส EBV (Epstein-Barr Virus) โดยมีการศึกษาพบว่าผู้ป่วยมะเร็งหลังโพรงจมูกจะมีสารภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดนี้ในปริมาณที่สูงกว่าประชากรทั่วไป
  • พันธุกรรม เช่น เชื้อชาติจีนและประชากรในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น
  • อาหารหมักดอง ปลาเค็ม ปลาร้า อาหารที่มีสารไนโตรซามีน
  • สิ่งแวดล้อม เช่น ควันไฟ ฝุ่นละออง สารเคมี การสุบบุหรี่ เป็นต้น

มะเร็งหลังโพรงจมูกอาการเป็นอย่างไร

  • อาการทางจมูก เช่น มีน้ำมูกลงคอหรือเสมหะปนเลือด แน่นจมูกเรื้อรัง
  • อาการทางหู เช่น หูอื้อ เสียการได้ยิน มีของเหลวไหลออกจากหู
  • ก้อนที่คอ ซึ่งเกิดจากมะเร็งลุกลามมาต่อมน้ำเหลืองที่คอ
  • อาการทางระบบประสาท เช่น ปวดศีรษะ หน้าชา มองเห็นภาพซ้อน กลืนลำบาก เป็นต้น

การวินิจฉัยมะเร็งหลังโพรงจมูกทำอย่างไร

     การตรวจวินิจฉัยมะเร็งหลังโพรงจมูก แพทย์เฉพาะทางจะทำการซักประวัติและตรวจร่างกายบริเวณศีรษะและลำคอ ตรวจส่องกล้องหลังโพรงจมูกว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากพบลักษณะผิดปกติจะทำการตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาเพื่อยืนยันการวินิจฉัยต่อไป

ตรวจคัดกรองมะเร็งหลังโพรงจมูกอย่างไร

     มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นมะเร็งที่ตอบสนองต่อการรักษาได้ดีและมีโอกาสหายได้เมื่อตรวจพบและได้รับการรักษาในระยะเริ่มแรก ดังนั้นการตรวจคัดกรองในผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจึงเพิ่มโอกาสในการหายของโรค ได้แก่

  • การส่องกล้องตรวจหลังโพรงจมูก (Nasal Endoscopy)
  • การตรวจเลือด โดยตรวจสารภูมิต้านทานอิมมูโนโกลบูลินเอต่อไวรัส EBV (IgA Antibodies) และการตรวจ EBV DNA Load Test โดยพบว่าผู้ที่เป็นมะเร็งหลังโพรงจมูกแล้วจะมีประมาณสารภูมิต้านทานและ DNA ของไวรัส EBV สูงกว่าประชากรปกติ
  • การตรวจ Swab หลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal Swab for PCR EBV)

     ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจคัดกรองที่มีความไวหรือความแม่นยำจำเพาะสูงสุด ซึ่งอาจจะต้องใช้หลายวิธีร่วมกันเพื่อเพิ่มความถูกต้องในการวินิจฉัยในคนกลุ่มเสี่ยงนี้


ขอขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ความรู้มะเร็ง
การดูแลผู้ป่วย
การรักษามะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้