สาเหตุที่โรคมะเร็งไม่แสดงอาการในระยะเริ่มต้น

วันที่ 25-01-2024 | อ่าน : 234


 

สาเหตุที่โรคมะเร็งไม่แสดงอาการในระยะเริ่มต้น มีดังนี้

  • เซลล์มะเร็งมีขนาดเล็กและเติบโตช้า เซลล์มะเร็งในระยะเริ่มต้นมีขนาดค่อนข้างเล็กและเติบโตช้า จึงไม่สามารถกดทับอวัยวะหรือเส้นประสาทจนทำให้เกิดอาการได้
  • เซลล์มะเร็งยังอยู่ลึกภายในร่างกาย เซลล์มะเร็งในระยะเริ่มต้นมักอยู่ลึกภายในร่างกาย จึงไม่สามารถสัมผัสหรือมองเห็นได้
  • เซลล์มะเร็งยังไม่แพร่กระจาย เซลล์มะเร็งในระยะเริ่มต้นยังไม่แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น จึงยังไม่ก่อให้เกิดอาการจากโรคมะเร็งแพร่กระจาย

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้โรคมะเร็งไม่แสดงอาการ เช่น

  • อวัยวะที่เซลล์มะเร็งเติบโตอยู่ อวัยวะบางชนิด เช่น กระดูก สมอง มักไม่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติในระยะเริ่มต้น
  • ปัจจัยทางพันธุกรรม ผู้ป่วยบางรายที่มีปัจจัยทางพันธุกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด อาจไม่แสดงอาการในระยะเริ่มต้น

อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็งบางชนิดก็สามารถแสดงอาการได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น อาการที่พบได้บ่อย ได้แก่ ปวดท้อง ท้องผูก ท้องเสีย ถ่ายอุจจาระปนเลือด เลือดออกทางทวารหนัก ปัสสาวะปนเลือด เป็นต้น

ดังนั้น ผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งเป็นประจำ เพื่อตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มต้น ซึ่งจะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพและมีโอกาสหายขาดสูง

 

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ความรู้มะเร็ง
การดูแลผู้ป่วย
การรักษามะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้