ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 3 บ้าไปแล้ว

วันที่ 26-04-2011 | อ่าน : 13711


ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง
(ผู้พิชิตมะเร็งต่อมน้ำเหลือง)



โดย นฤทัย พิริยะเกียรติสกุล


ตอนที่ 3 บ้าไปแล้ว
 

ต้องนอนโรงพยาบาลคราวละ 5-6 วัน
ฉีดยาตัวแรงที่สุดวันละ 4-5 ตัว
จะบ้าเหรอ ขอเวลาทำใจก่อนได้มั๊ยเนี่ย


         หลังจากที่มั่นใจว่าตัวเองเป็นมะเร็งแน่แล้ว ชีวิตก็วุ่นวายมากขึ้น ช่วงนี้เข้า – ออกโรงพยาบาลตลอดทุกวัน ผล CT-SCAN ออกมาแล้ว โชคดีตรงที่เราเจอเซลล์มะเร็งมันก่อนที่มันจะออกลูกออกหลานแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ  แต่กระนั้นก็ยังมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ และเพื่อความแน่ใจ หมอจึงขอตรวจเช็คบริเวณไขกระดูกของหนูด้วย  หากมันยังไม่ซึมเข้าไปถึงไขกระดูก โชคดีก็จะเป็นของเรามากขึ้น ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำเลย คือ การเจาะไขสันหลังไปตรวจนี่เอง

         การเจาะก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่ฉีดยาชาไปที่บริเวณไขสันหลัง หรือที่ใครๆ เรียก บล็อคหลังนี่เอง หนูไม่ทราบแน่ชัดถึงวิธีการเจาะ เนื่องจากหมอให้หนูนอนคว่ำ และมันก็ยากที่จะหันไปมองดูหมอเจาะในขณะที่เรากำลังเจ็บ แต่หนูคิดว่า การเจาะไขสันหลังน่าจะมีวิธีการเจาะเหมือนกับการเจาะเอาก้อนเนื้อที่คอไปตรวจในตอนแรก  เพียงแต่ครั้งนี้มันเจ็บมากกว่า นานมากกว่า และทรมานมากกว่าเดิมสัก 4-5 เท่าก็เท่านั้น เท่านั้นเองค่ะ และเหมือนพระเจ้ายังเห็นใจ  เซลล์มะเร็งยังเข้าไม่ถึงไขกระดูก หมอมั่นใจที่จะสรุประยะในการเป็นแล้วค่ะ หนูเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง “ระยะที่สอง” ขอบคุณสวรรค์ที่ไม่ใช่ระยะที่สาม ต่อให้เป็นระยะที่สาม ก็ขอบคุณที่ไม่ให้หนูเป็นระยะที่สี่ แต่ต่อให้หนูเป็นระยะที่สี่ ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องตายเสมอไป ยังไงก็หายได้ ถ้าเช่นนั้นคงต้องขอบคุณที่ทำให้หาย หนูพยายามที่จะมองโลกบวกมากขึ้น มากขึ้น 

         แล้วเราก็คุยกันกับหมอ ถึงวิธีการรักษาและดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง หมอบอกเพียงแค่ต้องรักษาโดยใช้วิธีเคมีบำบัด และก่อนหน้าจะเคมีบำบัดได้ ต้องแน่ใจเสียก่อนว่าร่างกายเราพร้อม หนูจึงถูกส่งตัวไปยังแผนกต่างๆ ทั่วโรงพยาบาล ไปๆ มาๆ หลายต่อหลายวัน เพื่อทำการตรวจเช็คร่างกาย จนในที่สุดทุกอย่างก็พร้อม ร่างกายหนูก็พร้อมที่จะทำการรักษาแล้ว เราจึงมาคุยกันอีกครั้งเกี่ยวกับวิธีการรักษา สิ่งที่หมอบอกมีดังนี้
                 - แอดมิทนอนโรงพยาบาลเป็นเวลา 5-6 วัน เพื่อรับยาคีโม
                 - ได้รับยา 4-5 ตัวต่อวัน
                 - ยาที่ใช้จะเริ่มจากตัวยาที่แรงที่สุดเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดต่อการตอบสนองเช่นกัน
                 - ต้องได้รับยาประมาณ 4 ไซเคิล ซึ่งหมายถึง 8 โดส หรือ พูดง่ายๆ 16 เข็ม

        เป็นยังไงคะ พอได้ฟังดังนั้นก็อึ้ง ไม่เอาอ่ะ ไม่อยาก จะบ้าเหรอ ต้องนอนโรงพยาบาล ให้ยาวันละ 4-5 ตัว  และยังเป็นตัวยาที่แรงที่สุดก่อนด้วยเนี่ยนะ บ้าไปแล้ว บ้ามากๆ แม่ได้ยินแม่ก็คงรับไม่ได้เหมือนกัน ดังนั้นเราสองแม่ลูก จึงรีบบอกหมอพร้อมกันเป็นเสียงเดียวว่า “ขอเวลาทำใจก่อนนะคะ ถ้าพร้อมเมื่อไหร่จะติดต่อไปทันที” 

        แต่สาเหตุจริงๆ แล้ว คือ แม่ไม่อยากให้หนูรับยาเคมีบำบัดต่างหาก คงเพราะชื่อเสียงของคีโมที่ได้ยินมามีแต่สิ่งที่ไม่ค่อยดีทั้งนั้น ไม่ว่าใครต่างก็ยืนยันถึงผลข้างเคียงของมันเป็นเสียงเดียวกันว่า “ทรมาน” เพียงแค่นั้นแม่ก็ไม่อยากให้หนูได้รับมันเสียแล้ว  พอเพื่อนแม่แต่ละคนได้รู้ว่าหนูเป็นมะเร็งแล้ว ทุกคนก็ต่างโทรมาให้คำแนะนำแก่แม่กันมากมาย ทั้งทางด้านอาหารโภชนาการกิน ทั้งการดูแลตัวเอง

        จนกระทั่งได้เพื่อนแม่คนสำคัญคนหนึ่งโทรมา เธอเล่าว่าเธอเองก็เพิ่งฝ่าฟันอุปสรรคมากมายจากมะเร็งมาเหมือนกัน จนในวันนี้เธอชนะมันได้ในที่สุด แม่จึงแนะนำเพื่อนแม่คนนั้นให้หนูรู้จัก และยังแนะนำยาบำรุงต่างๆ ที่คุณน้าคนนั้นรับประทานเสริมอีกด้วย ซึ่งมีด้วยกันดังนี้ คือ ยาน้ำเทียนเชียน ซึ่งมีสรรพคุณดีมาก รวมสมุนไพรจีนที่มีคุณค่ามากหลายไว้ด้วยกันในขวดเล็กๆ เพียงขวดเดียว รวมไปถึงการแนะนำเกี่ยวกับเรื่องโรงพยาบาลต่างๆ แนะนำไม่ให้แม่เชื่อโรงพยาบาลแห่งแรกเพียงแห่งเดียวที่ตรวจ ควรจะพาหนูไปตรวจเช็คหลายๆ แห่ง แม่จึงพาไปตรวจเช็คที่โรงพยาบาลใหญ่ของรัฐอีกที  และผลที่ออกมาก็ตรงกันกับที่ตรวจโรงพยาบาลแรกจริงๆ แม่จึงลองปรึกษากับคุณหมอที่โรงพยาบาลนี้ เพื่อถามถึงวิธีการรักษา เผื่อจะมีทางเลือกไม่ให้หนูต้องคีโม แต่สุดท้ายวิธีรักษาก็ตรงกันเหมือนเดิม
 

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ...

ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 4 ยังไงก้หนีไม่พ้น
ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 5 ทำใจไม่ทัน
ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 6 ทุกอย่างต้องมีครั้งแรกเสมอ
ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 7 หนูก็แค่เป็นมะเร็ง
ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 8 แม่ที่ทุ่มเทเพื่อลูก
ห่วงใย...ใส่ใจ...พิชิตมะเร็ง ตอนที่ 9 สิ่งดีๆ ที่ได้รับจากมะเร็ง

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
ตรวจวินิจฉัยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้