ทำอย่างไรเมื่อเม็ดเลือดขาวต่ำ

วันที่ 07-05-2021 | อ่าน : 2018


     ปริมาณเม็ดโลหิตขาว WBC (White Blood Cell ไวท์บลัดเซลล์) มีค่าปกติประมาณ 5,000 – 10,000 uL หรือ  5.0–10.0 Ths/mm3 ถ้าค่า WBC ต่ำกว่าปกติ นั่นอาจหมายถึงมีการติดเชื้อไวรัส หรือความผิดปกติของไขกระดูก ระบบภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง ซึ่งผู้ป่วยระหว่างเคมีบำบัดมักพบปัญหาเม็ดเลือดขาวลดลง ผู้ป่วยและญาติควรสนใจข้อต่างๆ ดังนี้

1. คอยสังเกตตนเองว่าภายในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสูงขึ้นหรือต่ำลง  เช่น  มีอาการหนาวสั่น  ไอ  เจ็บคอ  มีไข้  ควรรีบไปพบแพทย์

2. ให้หลีกเลี่ยงการเข้าออกในที่สาธารณะ หรือที่มีฝูงชนจำนวนมาก  อย่าสัมผัสกับผู้ที่มีโรคติดต่อหรือผู้ที่มีโรคทางระบบหายใจ

3. ออกไปข้างนอก  ควรใช้ผ้าปิดปากและจมูกเป็นการป้องกันตนเอง  ควรเปลี่ยนผ้าปิดปากใหม่เป็นประจำ  ถ้าผ้าปิดปากเปียกชื้นต้องเปลี่ยนใหม่ทันที

4. ภายในห้องนอนไม่ควรมีของตกแต่งมากเกินไป เช่น แจกัน  กรอบรูป  กระถางต้นไม้  หนังสือ และดอกไม้แห้ง  เป็นต้น  เพื่อให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้ดีและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อไม่ให้มีฝุ่นละอองเกาะ

5. ภายในบ้าน ห้ามวางแจกันและกระถางดอกไม้  ที่มีน้ำแช่ไว้นานๆ  ซึ่งเป็นสาเหตุการแพร่พันธุ์ของเชื้อโรค

6. การทำความสะอาดช่องปากของผู้ป่วย หลังการรับประทานอาหารควรบ้วนปากทุกครั้งด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเกลืออุ่น  หรือบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากตามที่แพทย์สั่ง  หมั่นตรวจดูช่องปากว่ามีแผลในช่องปาก เหงือกบวมแดงหรือไม่

7. ควรล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำ

8. ควรดูแลทำความสะอาดร่างกายและผิวหนัง ให้สะอาดเป็นประจำ  เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

9  ทางด้านอาหาร
          9.1  ควรทานอาหารให้สมดุล  ทั้งอาหารที่ให้โปรตีน และพลังงาน (แคลอรี่) เพื่อช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่บาดเจ็บ
          9.2  หลีกเลี่ยงอาหารดิบ เช่น สลัดผัก ปลาดิบ ผักดิบ
          9.3  ควรทานผลไม้ทั้งเปลือก  เช่นแอปเปิ้ล องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง  แต่ควรล้างให้สะอาดก่อนกิน
          9.4  ถ้าไม่มีการจำกัดน้ำในแต่ละวันผู้ป่วยควรดื่มน้ำมากๆ  อย่างน้อยวันละ 2,000 ซีซี ขึ้นไป

10. ผู้ป่วยที่เป็นหญิงหลังการเข้าห้องน้ำ ควรใช้กระดาษชำระทำความสะอาดโดยการเช็ดจากข้างหน้าไปด้านหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อที่ท่อปัสสาวะและช่องคลอด

11. ควรขับถ่ายทุกวัน และดูแลบริเวณผิวทวารหนัก  ให้สะอาดและแห้ง อยู่เสมอ

12. ภาชนะที่ช่วยการขับถ่าย เช่น กระโถน  ไม่ควรวางที่พื้น  เพราะจะเป็นการแพร่เชื้อ  ควรทำความสะอาดทันที  และผึ่งให้แห้ง  เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค 

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้