เรอบ่อยเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารจริงหรือ

วันที่ 12-04-2023 | อ่าน : 435


เรอบ่อยเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารจริงหรือ
     การเรอบ่อยไม่ได้เป็นอาการเฉพาะของมะเร็งกระเพาะอาหารเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า มีปัญหากับระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจเป็นเนื้องอกหรือไม่ก็อาจเป็นภาวะการเจ็บป่วยอื่นๆ เช่น กรดไหลย้อน โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ หรือภาวะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของตับและท่อน้ำดีอาหาร ที่อาจจะส่งผลให้เกิดอาการเรอบ่อย

     การเรอบ่อยเป็นเพียงอาการเดียวไม่สามารถใช้วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้โดยตรง การวินิจฉัยโรคต้องพิจารณาจากอาการอื่นๆ เช่น อาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย แน่นหน้าอก และได้รับประวัติการใช้ยา อาหาร และโรคประจำตัวอื่นๆ

     หากมีอาการเรอบ่อยเป็นระยะเวลานานและมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ แน่นหน้าอก หรือผื่นคล้ายลักษณะจุดแดงบริเวณแขนหรือขา ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารได้เร็วที่สุด

อาการของมะเร็งกระเพาะอาหารที่พบได้ อาจแบ่งออกเป็นหลายส่วนดังนี้

  1. อาการปวดท้องและคลื่นไส้ มะเร็งกระเพาะอาหารอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องเป็นจุด มีลักษณะคล้ายกล้ามเนื้อถูกยืดหยุ่นหรือบวม และเมื่อเซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นของกระเพาะอาหาร จะส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้หรืออาเจียนได้
  2. การเบื่ออาหารและท้องผูกหรือท้องเสีย การเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารอาจทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร และอาจเป็นสาเหตุของภาวะท้องผูกหรือท้องเสีย เนื่องจากการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ
  3. อาการผื่นหรือคล้ายลักษณะจุดแดงบริเวณแขนหรือขา การเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารอาจเป็นสาเหตุของการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารที่เรียกว่า “Histamine” ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการผื่นหรือคล้ายลักษณะจุดแดงบริเวณแขนหรือขา ที่เรียกว่า Papuloerythroderma (PEO)

หากมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาเพิ่มเติม

 

ขอขอบคุณข้อมูล ศูนย์มะเร็งตรงเป้า - โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้