ประโยชน์ด้านสุขภาพของ มัทฉะ ไม่ได้มีดีแค่อร่อย

วันที่ 12-01-2024 | อ่าน : 160


ประโยชน์ด้านสุขภาพของ มัทฉะ ไม่ได้มีดีแค่อร่อย

ประโยชน์ด้านสุขภาพของ มัทฉะ ไม่ได้มีดีแค่อร่อย

ประโยชน์ด้านสุขภาพของ "มัทฉะ"

     มัทฉะเป็นชาเขียวชนิดหนึ่งที่ทำจากใบชาเขียวที่บดละเอียดจนเป็นผงละเอียด เป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดนิยมที่มักนำมาผสมอยู่ในขนมหวานหรือเครื่องดื่มมากมาย นอกจากรสชาติที่ถูกปาก หรือความรู้สึกสดชื่นหลังรับประทานหรือดื่ม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ

6 ประโยชน์ด้านสุขภาพของมัทฉะ

  • อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มัทฉะอุดมไปด้วยคาเทชิน ซึ่งเป็นสารประกอบจากพืชชนิดหนึ่งในชาที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ สารต้านอนุมูลอิสระช่วยทำให้โมเลกุลอิสระที่เป็นอันตราย ซึ่งเป็นสารประกอบที่สามารถทำลายเซลล์และก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง เสถียรขึ้น มัทฉะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวทั่วไปถึง 137 เท่า สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่สามารถทำอันตรายต่อเซลล์และนำไปสู่โรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์
  • ช่วยปกป้องตับ ตับเป็นอวัยวะสำคัญต่อสุขภาพ ทำหน้าที่ขับล้างสารพิษ เผาผลาญยา และประมวลผลสารอาหาร งานวิจัยบางชิ้นพบว่ามัทฉะอาจช่วยส่งเสริมสุขภาพตับ มัทฉะมีสารอีจีซีจี (EGCG) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบและความเสียหายของตับ การศึกษาในหนูทดลองพบว่าการบริโภคมัทฉะสามารถช่วยป้องกันโรคตับอักเสบและโรคไขมันพอกตับได้
  • เสริมสร้างสมอง มัทฉะมีสารแอลธีอะนิน (L-theanine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้สมองผ่อนคลายและจดจ่อ การศึกษาในมนุษย์พบว่าการดื่มชาเขียวมัทฉะสามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองในด้านต่างๆ เช่น ความจำ สมาธิ และการเรียนรู้
  • อาจช่วยป้องกันมะเร็ง แม้ยังต้องการการวิจัยเพิ่มเติม แต่อาหารยอดนิยมอย่างมัทฉะก็อาจมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งได้ จากการศึกษาในสัตว์ทดลองและมนุษย์พบว่าการบริโภคชาเขียวมัทฉะอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งตับ
  • ดีต่อหัวใจ มัทฉะมีสารอีจีซีจี (EGCG) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความดันโลหิต ระดับคอเลสเตอรอล และความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ การศึกษาในมนุษย์พบว่าการดื่มชาเขียวมัทฉะสามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของหัวใจในด้านต่างๆ เช่น การไหลเวียนโลหิตและการควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ
  • มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ในหลายการศึกษาต้องการที่จะพิสูจน์ความเชื่อมโยงระหว่างชาเขียวและการลดน้ำหนัก จนแล้วจนรอดก็มีประสิทธิภาพบางอย่างที่มีความเกี่ยวข้องกันในสองอย่างนั้น เมื่อสารต้านอนุมูลอิสระ ผสานกับคาเฟอีน ทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น

ปริมาณที่แนะนำ

     ปริมาณที่แนะนำสำหรับการบริโภคมัทฉะคือ 30-50 มิลลิกรัมต่อวัน มัทฉะสามารถบริโภคได้หลายวิธี เช่น ชงเป็นชา ผสมกับอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

     อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรควรปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภคมัทฉะ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยของมัทฉะสำหรับกลุ่มประชากรเหล่านี้

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้