5S เทคนิคดูแลประคับประคอง ในวันที่เป็นมะเร็ง

วันที่ 22-12-2023 | อ่าน : 5467


5S เทคนิคดูแลประคับประคอง ในวันที่เป็นมะเร็ง

5S เทคนิคดูแลประคับประคอง ในวันที่เป็นมะเร็ง

5S เทคนิคดูแลประคับประคองในวันที่เป็นมะเร็ง

     ผู้ป่วยมะเร็งต้องต่อสู้กับร่างกายและจิตใจอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของอารมณ์ที่หลากหลาย ทั้งเศร้า เครียด วิตกกังวล ความกลัวที่จะรักษาไม่หาย รักษาแล้วไม่ดีขึ้น ดังนั้นการดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) จึงเป็นเรื่องสำคัญในการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งและครอบครัว

การดูแลแบบประคับประคองคืออะไร

     การดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) คือ การดูแลที่มุ่งเน้นการลดความทุกข์ด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ควบคู่ไปกับการรักษาหลักของโรคมะเร็ง เป็นการดูแลแบบองค์รวมตั้งแต่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยไปจนถึงใกล้เสียชีวิต ทำให้ผู้ป่วยเข้าใจโรค ความเสี่ยง วิธีการรักษา ประโยชน์จากการรักษา และตัดสินใจเข้ารับการรักษาได้ดียิ่งขึ้น โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัวเป็นสำคัญ

5S เทคนิคดูแลประคับประคองมีอะไรบ้าง

หลักการ 5S เป็นเทคนิคดูแลประคับประคองที่ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งสุขกายสบายใจหากต้องเผชิญกับความไม่สบาย ประกอบไปด้วย

1) Symptoms Control: ดูแลอาการทางกายให้สุขสบาย

     ผู้ป่วยมะเร็งอาจมีอาการทางกายที่ส่งผลต่อจิตใจจึงต้องจัดการอย่างมีประสิทธิภาพตามคำแนะนำของแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็ง เช่น ปวด หายใจลำบาก ถ่ายเหลว ท้องผูก อ่อนแรง ปากแห้ง เบื่ออาหาร แผล ผื่นคัน เป็นต้น

2) Spring – Resilience: มีความยืดหยุ่นพร้อมปรับตัว

     การเป็นคนมีความยืดหยุ่นจะช่วยการันตีความสุขสบายใจได้ในระดับหนึ่งแม้ผู้ป่วยมะเร็งจะมีความไม่สบายร่างกายแต่เลือกที่จะมีความสบายใจได้ผ่านแนวคิดที่ยืดหยุ่นและความพร้อมในการปรับตัวเมื่อเจอสถานการณ์ยากๆ

3) Social Support: ได้รับการสนับสนุนจากคนที่รัก

     การรายล้อมด้วยคนที่เรารักและคนที่รักเรารวมถึงการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้คนในชีวิตอย่างสม่ำเสมอมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยมะเร็งในการใช้ชีวิตโดยจะต้องเห็นความสำคัญของตนเองมีทัศนคติที่ดีพึงพอใจในชีวิตปรับตัวง่ายช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนและสนับสนุนการสร้างประโยชน์แก่สังคมและคนรอบข้าง

4) Spirituality: ดูแลด้านจิตวิญญาณ

     เพราะความหมายของการมีชีวิตอยู่ของแต่ละคนแตกต่างกันผู้ป่วยมะเร็งควรได้รับการดูแลทางจิตวิญญาณผ่านการทำงานที่เป็นช่องทางได้ช่วยเหลือผู้คนไม่ทางใดก็ทางหนึ่งผ่านการได้รักใครบางคนอย่างเต็มหัวใจหรือผ่านการเจอเหตุการณ์ยากๆแล้วได้เรียนรู้เพื่อช่วยเหลือคนอื่นต่อไป

5) Surrogate Decision Maker and Advanced Care Plan: ผู้ตัดสินใจแทนและวางแผนการดูแลล่วงหน้า

     ในกรณีที่ผู้ป่วยมะเร็งอยู่ในระยะสุดท้ายย่อมอยากวางแผนการดูแลล่วงหน้า (Advance Care Plan) เป็นการวางแผนดูแลสุขภาพที่ทำไว้ก่อนผู้ป่วยหมดความสามารถในการตัดสินใจหรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแผนพินัยกรรมสุขภาพจะต้องเป็นแบบใด หากเจ็บป่วยร้ายแรงถึงขั้นต้องใส่ท่อช่วยหายใจจะใส่หรือไม่ หากหัวใจหยุดเต้นอยากให้แพทย์ช่วยปั๊มหัวใจหรือไม่ อยากเลือกรับการรักษาแบบใด ไม่รับการรักษาแบบใด เป็นต้น โดยควรมีผู้ตัดสินใจแทน (Surrogate Decision Maker) ทางสุขภาพในกรณีที่ผู้ป่วยตัดสินใจไม่ได้ ซึ่งเป็นบุคคลที่ผู้ป่วยอนุญาตให้ทำหน้าที่ตัดสินใจเลือกการรักษาแทน ซึ่งอาจใช้กระบวนการสนทนาร่วมกันระหว่างผู้ป่วย ครอบครัว แพทย์ และทีมสหสาขาพิจารณาอย่างรอบคอบ

 

ขอขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้