4 กุมภาพันธ์ วันมะเร็งโลก World cancer day

วันที่ 03-02-2016 | อ่าน : 4270


 
     วันมะเร็งโลก "World cancer day"
\"\"
 

 

 

       โรคมะเร็ง เป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆ สาเหตุเกิดมาจากพฤติกรรมของคนเรา ตั้งแต่การกิน การใช้ชีวิตที่มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่แฝงมาด้วยอันตรายที่ก่อมะเร็ง ด้วยเหตุนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO)และสมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (UICC) จึงกำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวัน มะเร็งโลก หรือ  “World Cancer Day” เพื่อต้องการให้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง และหันมาดูแลสุขภาพของตัวเราเองและคนที่เรารัก

 

 

        ปัจจุบัน ประชากรโลกกำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง มีผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มมากขึ้นทุกปี ในแต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งเสียชีวิตปีละ 8.2 ล้านคนทั่วโลก ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตจากมะเร็งต่อปี (ประมาณ 4 ล้านคน) นั้นเสียชีวิตไปในช่วงอายุ 30-69 ปี ถ้าหากเราอยากจะมีอายุอย่างน้อย 70 ปี ก็เป็นความน่าเสียดายที่โรคมะเร็งทำให้ผู้คนอายุไม่ยืนยาวดังที่คาดหวัง อย่างไรก็ตามยังมีความหวังว่าการรักษามะเร็งจะถูกพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อยืดอายุของผู้ป่วย
 

       มะเร็ง มีผลกระทบต่อชีวิตของคนทุกคนในรูปแบบที่ต่างกัน มะเร็งอาจเกิดขึ้นกับตัวคุณเอง คนที่คุณรัก คนที่คุณเคยรู้จัก คนมีชื่อเสียงที่คุณชื่นชม เมื่อวันมะเร็งโลกมาถึง การรณรงค์เกี่ยวกับมะเร็งไม่ได้มุ่งเน้นแต่ผู้ป่วยโรคมะเร็งเท่านั้น แต่อยากกระตุ้นเตือนให้ทุกคนได้ตระหนักรู้และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดโรคมะเร็งแก่คนทั่วโลก ซึ่งทำได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย นอกจากนี้ คนทุกคนมีส่วนที่จะช่วยแบ่งเบาผลกระทบจากมะเร็งทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และสังคม ตามหัวข้อของการรณรงค์ในปีนี้ คือ “เราทำได้ ฉันทำได้” (We can, I Can) “เรา” หมายถึง เราทุกคนบนโลกนี้ร่วมมือกันสู้กับมะเร็งในระดับสังคม ส่วน “ฉัน” หมายถึง แต่ละคนจะรับมือกับมะเร็งในระดับบุคคล 

 

\"\"

 

 
 
     โดยในปีนี้มีการรณรงค์ในโครงการที่ชื่อว่า “ We can I can เราทำได้ คุณทำได้” คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์วันมะเร็งโลกบนสื่อสังคมและแสดงให้โลกเห็นได้ เพียงแค่คุณ
 
1.เขียนข้อความรณรงค์บนมือของคุณโดยใช้ธีมของโครงการคือ “We can I can”
2.ถ่ายภาพมือที่มีข้อความของคุณ
3.แบ่งปันภาพในสังคมโซเชียลของคุณบัญชีที่ใช้ทั้ง hashtags #WorldCancerDay และ 
4.เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซด์ เพื่อดูภาพของคุณได้ที่  www.worldcancerday.org
นอกจากการถ่ายภาพแล้ว คุณยังสามารถส่งเรื่องราวประสบการณ์การป่วย หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งได้ที่ www.worldcancerday.org
 
\"\"


  **เพราะมะเร็งไม่ใช่เรื่องไกลตัว อย่าให้มันต้องเกิดขึ้นกับเราหรือคนที่เรารัก มาร่วมกันป้องกันเพื่อลดการเกิดโรคมะเร็ง

ขอบคุณข้อมูลจาก www.worldcancerday.org และ ผู้จัดการสุดสัปดาห์

 
   ***มาร่วมรณรงค์ไม่ให้มะเร็งเกิดขึ้นกับเราและคนที่เรารักกันเยอะๆนะคะ

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ภาพกิจกรรม
ผู้พิชิตมะเร็ง
การรักษามะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้