นวัตกรรมภูมิคุ้มกันต้านมะเร็ง

วันที่ 12-06-2018 | อ่าน : 3165


นวัตกรรมภูมิคุ้มกันต้านมะเร็ง

     ระบบภูมิคุ้มกันนั้นสำคัญกับร่างกายเราตั้งแต่เกิดจนวันสุดท้ายของชีวิต แล้วทำไมเราถึงยังทำร้ายภูมิคุ้มกัน กดภูมิคุ้มกัน 
     รศ.นพ.นรินทร์  วรวุฒิ อายุรแพทย์มะเร็ง ได้พูดถึงภูมิคุ้มกันกับมะเร็งไว้ว่า "ภูมิต้านทานเป็นปราการด่านแรกในการต้านทานเซลล์แปลกปลอม แต่เป็นที่น่าเสียดาย ในขณะที่ภูมิต้านทานช่วยเราไว้ แต่เรามักไม่ค่อยได้ดูแล บางครั้งก็ทำร้าย เช่น ให้เคมีบำบัดแบบรุนแรง การฉายรังสี เมื่อเสียภูมิต้านทานมาก ร่างกายก็แย่ลง การแพทย์แนวใหม่ในปัจจุบันจึงพยายามที่จะให้ความสำคัญกับภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยมะเร็งมากขึ้น"

     ด้าน ดร.กมล  ไชยสิทธิ์  นักโภชนบำบัดมะเร็ง กล่าวว่า "อาหารคือตัวกระตุ้นและดูแลระบบภูมิคุ้มกันที่สำคัญ อีกทั้ง อาหารช่วยสนับสนุนการรักษามะเร็งเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าในการเข้าสู่การรักษาของคนไข้มะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด การฉายรังสี การทำเคมีบำบัด  ทุกอย่างที่ทำอยู่มันส่งผลต่อภาวะโภชนาการในร่างกาย เช่น ถ้าเกิดคนไข้ทานโปรตีนน้อยกว่าน้ำหนักตัวที่ควรจะเป็น ไม่ทานเนื้อสัตว์เลย เมื่อเข้าสู่การผ่าตัด แผลผ่าตัดจะหายช้ากว่า  และเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่แผลผ่าตัด  หรือคนไข้ที่ทำเคมีบำบัด  เราก็จะเจอเป็นประจำว่า เม็ดเลือดแดงหรือเม็ดเลือดขาวต่ำเกินไป หรือเกล็ดเลือดต่ำเกินไป  พวกนี้ การแก้เกิดจากอาหารหมด  เป็นตัวที่จะช่วยให้เกิดการแก้หรือการดูแลคนไข้ ให้ฟื้นตัวจากสภาวะการรักษาที่เจออยู่ได้ เพราะฉะนั้น  คนไข้ต้องเลือกทานอาหารให้ถูกต้อง  เป็นเรื่องสำคัญมากเลย   สามารถช่วยเหลือประคับประคองให้คนไข้มีสุขภาพที่ดี  เราเรียกว่า มี Wellness ที่ดีในคนไข้มะเร็ง  เพื่อจะผ่านการรักษาจนครบเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาได้ครบ"

     เสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 พบ 2 ผู้เชี่ยวชาญในงาน "นวัตกรรมภูมิคุ้มกันต้านมะเร็ง" งานเสวนาที่จะทำให้ผู้ที่กำลังต่อสู้มะเร็งเข้าใจระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ช่วยรับมือกับการรักษาได้เหมาะสมขึ้น ตั้งแต่ 13.00น.-16.00น. ที่อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซ.ศูนย์วิจัย เพชรบุรีตัดใหม่ 47 สำรองที่นั่งด่วนที่ 02-664-0079
 

 

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ภาพกิจกรรม
ผู้พิชิตมะเร็ง
การรักษามะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้