ชวนออกกำลังกายด้วยมวยไทย สร้างเสริมสุขภาวะ และเรียนรู้วิธีป้องกันตัว

วันที่ 15-03-2023 | อ่าน : 172


ชวนออกกำลังกายด้วยมวยไทย สร้างเสริมสุขภาวะ และเรียนรู้วิธีป้องกันตัว

     อย่างที่เราทราบกันว่า ‘กีฬามวยไทย’ เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย ที่มีความโดดเด่นเรื่องการผสมผสาน ศิลปะการป้องกันตัวที่ต้องใช้ทั้งร่ายกายและจิตใจ เป็นอาวุธสำหรับการต่อสู่ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น “นวอาวุธ” ซึ่งประกอบด้วยการใช้ส่วนแข็งของร่างกาย ประกอบด้วย หมัด, ศอก, เข่า และเท้า

     ในปัจจุบัน ‘กีฬามวยไทย’ มักถูกนำมาประยุกต์กับการออกกำลังกาย เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเคลื่อนไหวในทุกส่วนของร่างกาย ช่วยเสริมสร้างระบบหัวใจไหลเวียน และ ยังสามารถช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการทรงตัวที่ดี สร้างความมั่นใจ สภาพจิตใจดี ตื่นตัว แจ่มใส นอนหลับได้อย่างสบาย ช่วยในการลดและควบคุมน้ำหนักตัว แถมยังสามารถฝึกเป็นทักษะการป้องกันตัวในภาวะคับขันได้อีกด้วย

     สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ก็สามารถออกกำลังกายด้วยมวยไทยได้ แค่ตรวจเช็คสุขภาพ ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้มั่นใจปลอดภัยไว้ก่อน แล้วก็หาแหล่งฝึกออกกำลังกาย ผู้ฝึกสอนที่ตรงใจเรา ซึ่งปัจจุบันก็มีช่องทางหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ออกกำลังกาย โรงยิมมวย สื่อออนไลน์ มีให้เลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียวครับ แต่เราจะมีวิธีเริ่มต้นอย่างไรดี ควรเตรียมตัวหรือปฏิบัติอย่างไร วันนี้เราทำการรวบรวมมาไว้ให้แล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยมวยไทย ควรเตรียมตัว/ปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1. เริ่มจากช้าก่อน ให้คุ้นเคย ปรับตัว จะได้ไม่ส่งผลต่อการบาดเจ็บด้วย

2. กำหนดเป้าหมายให้ชัด ว่าเราต้องการจะลดน้ำหนัก เพิ่มความฟิต  หรือแค่สนุกสนาน เพิ่มทักษะในการป้องกันตัว

3. ควรออกกำลังกายให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ คือ อย่างน้อย 2-3 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30-60 นาที เป็นต้น

4. เตรียมพลัง เตรียมน้ำดื่มให้เหมาะสมทั้งก่อน ระหว่าง หลังออกกำลังกายทุกครั้ง

5. ชุดที่สวมใส่ควรเป็นชุดที่เคลื่อนไหวได้สะดวก ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจ

6. จัดเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น นวมหรือผ้าพันมือ เครื่องป้องกันในกรณีที่ร่วมออกกำลังกายในลักษณะมีการปะทะ

     เพียงแค่นี้เราก็สามารถเพิ่มกิจกรรมทางกายด้วยการออกกำลังกายที่ดีอีกหนึ่งรูปแบบแล้ว แล้วคุณจะรู้ว่า หมัดตรง หมัดตาม หมัดงัด หมัดเสย เข่า เตะ ศอก กอด รัด ฟัด เหวี่ยง มันได้อะไรกว่าที่คุณคิด!!

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง
อาหารผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้