คนสูงอายุว่ายน้ำ ? ได้ประโยชน์อย่างไร !

วันที่ 04-08-2023 | อ่าน : 183


คนสูงอายุว่ายน้ำ … ได้ประโยชน์อย่างไร !

ปัญหาคนสูงอายุ  คือ  สุขภาพไม่ดี

     โรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ คือ  โรคหัวใจ  โรคมะเร็ง  เส้นเลือดในสมองแตก  โรคเบาหวาน การปรับพฤติกรรมการกินอาหารและการออกกำลังกายสม่ำเสมอจะลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือควบคุมโรคได้และทำให้มีสุขภาพดีขึ้น ปัญหาของคนสูงอายุอีกประการ คือ  ข้อเสื่อม  กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง  การออกกำลังกาย  การยกน้ำหนัก  วิ่ง  อาจเป็นอันตรายได้

     การว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น  กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น   และไม่ทำให้มีการบาดเจ็บต่อข้อที่รับน้ำหนัก  เช่น  หลัง  ข้อสะโพก  และข้อเข่า

     ก่อนการลงสระว่ายน้ำเป็นครั้งแรก  ควรได้รับการตรวจร่างกายและคำแนะนำจากแพทย์ว่า  ไม่มีโรคผิวหนัง  ไม่มีบาดแผล  ไม่มีโรคหัวใจระยะอันตราย  ไม่มีปัญหาเรื่องแพ้คลอรีน  ไม่มีโรคเกี่ยวกับตา  แก้วหูทะลุ  หรือการติดเชื้อในช่องหู

     ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำการใช้สระว่ายน้ำ  เช่น  ทำความสะอาดร่างกายก่อนใช้สระว่ายน้ำ  แต่งชุดว่ายน้ำที่สุภาพ  สวมหมวกว่ายน้ำ  มีแว่นตากันน้ำ  มีที่อุดหูเพื่อป้องกันน้ำเข้าหู  ควรว่ายน้ำในช่วงเวลาที่มีผู้ดูแลรักษาความปลอดภัย

การออกกำลังว่ายน้ำได้ประโยชน์หลายอย่าง

  1. เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ช่วยให้ระบบไหลเวียน  หัวใจทำงานดีขึ้น  ช่วยเผาผลาญไขมัน  ลดน้ำหนัก  ผู้ที่ยังว่ายน้ำไม่เก่ง  สามารถเกาะแผ่นช่วยว่ายน้ำ  แต่ต้องว่ายน้ำต่อเนื่อง  15 – 20  นาที
  2. ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง โดยไม่มีอันตรายต่อข้อ  เช่น  การบริหารกล้ามเนื้อรอบ ๆ ข้อเข่า  กล้ามเนื้อหลัง  กล้ามเนื้อหน้าท้อง
  3. ช่วยบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น
  4. ช่วยบริหารให้ข้อเคลื่อนไหวได้มากขึ้น  ช่วยป้องกันรักษาสภาวะข้อยึดติด
  5. การออกกำลังเป็นหมู่คณะร่วมกับบุคคลอื่น  หรือในครอบครัว  ช่วยให้มีความสนุกสนาน  เพลิดเพลิน  และก่อให้เกิดสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน
  6. การว่ายน้ำสม่ำเสมอ  สัปดาห์ละ  3 – 5  ครั้ง  ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายทั่วไปดีขึ้น  แข็งแรงขึ้น  รวมทั้งด้านจิตใจและอารมณ์ดีขึ้นด้วย  เป็นการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด

     ถ้าท่านออกกำลังว่ายน้ำสม่ำเสมอ  รวมทั้งปรับพฤติกรรมการกิน  หลีกเลี่ยงอาหารมัน  หวาน  อาหารทอด  เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์  เช่น  ผัก  ผลไม้หลาย ๆ ชนิด  เนื้อปลา  ธัญพืช  ท่านจะห่างไกลจากโรค  มีสุขภาพที่ดีขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลวิภาวดี

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง
อาหารผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้