การออกกำลังกายแบบ Cardio และ strength training

วันที่ 12-10-2023 | อ่าน : 391


การออกกำลังกายแบบ Cardio และ strength training

การออกกำลังกายแบบ Cardio และ strength training

Cardio exercise VS Strength training

ความสำคัญและความแตกต่างของการออกกำลังกายแบบ Cardio และ strength training

          Cardio : การออกกำลังกายที่จะช่วยเผาผลาญพลังงานไขมันในร่างกายออกไป ได้แก่ การออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic Exercise) ซึ่งความหนักในการออกกำลังกายสามารถจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับความแรงเทียบกับอัตราการเต้นของหัวใจ คือ Light Intensity, Medium Intensity, Hard Intensity และแบบสุดท้ายก็คือ Maximum Intensity คาร์ดิโอและแอโรบิค ก็คือการออกกำลังกายที่ทำให้ระบบหัวใจไหลเวียนเลือดแข็งแรง และช่วยเผาผลาญพลังงานไขมัน ทำร่างกายลดการสะสมไขมัน จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมา อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจและปอด เพิ่มความอดทนและช่วยกระตุ้นระบบ ไหลเวียนเลือด และทำให้ระดับสมรรถภาพร่างกายของระบบหัวใจไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้นส่งผลให้เหนื่อยน้อยลงด้วย

การออกกำลังกายแบบ Cardio และ strength training

          Strength training : เป็นหนึ่งในรูปแบบการออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อร่างกายแข็งแรง โดยการใช้แรงต้านหรือการยกน้ำหนัก เพื่อให้ร่างกายมีมวลของกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น หรือจะให้มวลของกล้ามเนื้อคงอยู่ไม่สลายไป ช่วยกระฉับสัดส่วน หลายคนโดยเฉพาะสาวๆยังเข้าใจไม่ชัดเจนเรื่องการออกกำลังกายแบบ strength training ว่าเป็นการสร้างกล้ามเนื้อที่ทำให้กล้ามเนื้อร่างกายใหญ่ บึกบึน มีกล้ามแขนกล้ามขาเป็นมัดๆ ซึ่งทำให้ดูไม่สวยงามและไม่เหมาะกับผู้หญิงทำให้ดูไม่ผอมแต่ในความเป็นจริงแล้ว การเวทเป็นการออกกำลังกายที่ “จำเป็น” สำหรับทุกคนที่ต้องการลดน้ำหนัก คุณผู้หญิงจึงไม่ต้องไปกลัวว่ากล้ามเนื้อของตัวเองจะใหญ่เป็นมัดๆ เนื่องจากในผู้หญิงมีฮอร์โมนต่างจากเพศชาย โอกาสที่มันจะสร้างกล้ามเนื้อได้ขนาดใหญ่แบบนักกีฬาเพาะกายนอกจากต้องใช้ความพยายามและความอดทนในการฝึกเป็นประจำสมำเสมอแล้วยังต้องมีเรื่องอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องอีก

         ดังนั้น ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ว่า การเล่นเวทไม่ได้ทำให้แขนขาใหญ่ขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งข้อดีคือเมื่อฝึกควบคู่กับคาร์ดิโอ จะช่วยทำให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น ต่างจากการเล่นคาร์ดิโอเพียงอย่างเดียว เช่น ในขณะที่เราวิ่ง เดินเร็ว หรือเล่นกีฬา ร่างกายจะนำพลังงานจากไขมันมาใช้ แต่หากว่าเราหยุดพักร่างกายก็จะเผาผลาญน้อยลง ต่างจากการยกน้ำหนัก หลังจากหยุดแล้วร่างกายก็จะยังสามารถเผาผลาญพลังงานต่อไปได้ เนื่อจากการกล้ามเนื้อเป็นตัวช่วยในการเผาผลาญพลังอย่างดี

          ดังนั้นจะเห็นว่า การออกกำลังกายทั้ง 2 ประเภทนี้ ให้ผลลัพท์ที่แตกต่างกันแต่ข้อแนะนำให้ทำทั้ง 2 ประเภทโดยเฉพาะหากเราต้องการควบคุมและลดน้ำหนักตัว ซึ่งจะทำให้เรามีร่างกายและสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูล นาย ยลวรณัฏฐ์ จีรัชตกรณ์ งานสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง
อาหารผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้