อยากหายมะเร็ง หลักสำคัญอยู่ที่การกิน

วันที่ 03-03-2022 | อ่าน : 1370


     การดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งมีความพร้อมต่อการรักษาอีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการรักษาได้ด้วย ในการรักษาโรคมะเร็งนั้นนอกจากจะต้องกำจัดมะเร็งร้ายให้หมดไปจากร่างกายแล้ว ระบบภูมิต้านทานภายในก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

     ด้วยเหตุนี้ "บทบาทของโภชนาการและสารอาหารจึงมีความจำเป็น" เหมือนกองทัพต้องมีเสบียงและการส่งกำลังบำรุงจึงจะชนะศึกได้ ” ในระยะต่าง ๆ ของการรักษามะเร็ง

ประโยชน์ของอาหารกับการรักษามะเร็ง

  • ป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ กระดูก อวัยวะและมวลร่างกายอื่น ๆ
  • ช่วยผู้ป่วยให้สามารถทนต่อการรักษาได้
  • ป้องกันผลข้างเคียงและผลกระทบในด้านโภชนาการ
  • คงความแข็งแรงและพลังงานของร่างกาย
  • รักษาความสามารถในการต้านทานการติดเชื้อ
  • ช่วยในการฟื้นฟูและรักษา

อาหารที่มีประโยชน์ที่ผู้ป่วยมะเร็งควรรับประทาน

1. ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไปเพราะอาจส่งผลให้แน่นท้องมากขึ้นได้

2. ผัก สามารถรับประทานผักใบเขียวได้ทุกชนิด แต่หากมีอาการท้องอืดมาก ควรเลือกผักที่ไม่มีเส้นใยมาก เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน บรอกโคลี่ เป็นต้น

3. คาร์โบไฮเดรต รับประทานได้ตามปกติ และควรเลือกชนิดที่ย่อยง่ายหากรับประทานได้น้อยมาก อาจดื่มนมเพิ่มเพื่อป้องกันน้ำหนักตัวลดลง อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องงดน้ำตาลเลยเด็ดขาด

4. ผลไม้ ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่มีเนื้อแข็ง หรือไม่มีเส้นใยมากจนเกินไป เช่น กล้วย ส้ม ชมพู่ หากรับประทานผลไม้สดลำบากอาจดื่มน้ำผลไม้แทนก็ได้ ที่สำคัญ คือ ควรนำผลไม้มาปอกเปลือกเองแทนการซื้อผลไม้ที่ปอกเปลือกไว้แล้ว ซึ่งอาจทำให้ติดเชื้อได้

5. โปรตีน อาจได้รับจากเนื้อสัตว์ที่ปรุงแบบความร้อนต่ำ นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ควรรับประทานให้เพียงพอซึ่งผู้ป่วยมะเร็งมีความต้องการโปรตีนสูงกว่าความต้องการของคนปกติอยู่แล้ว สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการทางระบบประสาทที่มีผลแทรกซ้อนมาจากตับ เช่น ซึม การควบคุมตนเองผิดปกติควรได้รับโปรตีนในปริมาณที่จำกัดภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะนักกำหนดอาหาร เน้นแหล่งโปรตีนจากพืชมากกว่าสัตว์

     สรุปคือ ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อมะเร็งไปตลอด เช่น อาหารหมักดอง งดอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม เป็นต้น รับประทานอาหารปรุงสุกสะอาดปราศจากสิ่งปนเปื้อนและสารพิษ เน้นรสชาติอ่อนๆ ไม่เค็มจัด หวานจัด ซื้อมาทำเองได้จะดีที่สุด อาหารต้องย่อยได้ง่าย แบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ แต่บ่อยครั้งคือจากเดิมรับประทาน 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็นก็เพิ่มเป็นเช้า สาย กลางวัน บ่าย เย็น ก่อนนอน รสไม่จัดไม่กัดกระเพาะ ถ้าไม่มีข้อห้ามควรเสริมด้วยอาหารทางการแพทย์ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาซึ่งในท้องตลาดมีหลายชนิดทั้งแบบผง ปรับความเข้มข้นได้เองในแบบพร้อมดื่มและที่ราคาเหมาะสม ตามแบบที่ชอบโดยสามารถขอคำแนะนำจากแพทย์มะเร็ง พยาบาล เภสัชและนักโภชนาการที่ทำการรักษาอยู่

ยกตัวอย่างเมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

1. เน้นโปรตีนย่อยง่าย ปลา ไก่ เต้าหู้

     ควรปรุงอาหารจากเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้เร็ว และได้โปรตีนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เน้นปรุงจากเนื้อปลา ไก่ หรือเต้าหู้ เหล่านี้มีไขมันต่ำดีต่อสุขภาพ เพราะผู้ป่วยมะเร็งห้ามทานอาหารไขมันสูง เช่น กุยไช่ผัดฟองเต้าหู้ ปลาแซลมอนย่าง ปลานึ่ง ต้มซุปไก่ ปลาเก๋าต้มส้มใบมะขามอ่อน เป็นต้น

2. แกงเลียง แกงส้ม แกงเหลือง แกงป่า

     มีงานวิจัยจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าอาหารไทยๆ ที่มีเครื่องแกงทำจากสมุนไพรไทย สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ได้แก่ แกงเลียง แกงส้ม แกงป่า เป็นต้น แค่ควรทานเพื่อป้องกัน หรือเสริมการรักษามากกว่า ไม่ใช่ยารักษาโรค โดยได้ทดลองในห้องปฏิบัติการด้วยการนำพริกแกงทั้ง 4 ชนิด ในรูปของน้ำแกง มาทดลองกับเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวในจานเพาะเชื้อ ผลการศึกษาพบว่า

  • แกงป่า อัตราการรอดชีวิตของเซลล์มะเร็งอยู่ที่ 17.25% ตายธรรมชาติ 38% ตายผิดธรรมชาติ (ลุกลามไปยังเซลล์อื่น) 43.93%
  • แกงส้ม อัตราการรอดชีวิตของเซลล์มะเร็ง 29% ตายธรรมชาติ 43% ตายผิดธรรมชาติ 27%
  • แกงเหลือง อัตรารอดชีวิตเซลล์มะเร็ง 31% ตายธรรมชาติ 22% ตายผิดธรรมชาติ 46.13%
  • แกงเลียง อัตรารอดชีวิตเซลล์มะเร็ง 57% ตายธรรมขาติ 38% และตายผิดธรรมชาติ 3.78%

3. น้ำผักผลไม้ นมถั่วเหลือง ซุป

     ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่กินได้น้อยอยู่แล้ว ควรให้กินบ่อยๆ จึงจะได้สารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ ถ้ายังทานอาหารหนักๆ ไม่ได้ ก็ให้เลี่ยงมาทานอาหารเหลวก่อน เช่น น้ำผักผลไม้รวม น้ำแตงโม+แครอต+บีตรูต น้ำส้มโอ น้ำส้มคั้น น้ำขึ้นฉ่าย น้ำข้าวกล้อง น้ำนมข้าวโพด ซุปข้าวโพด ซุปเห็ด นมถั่วเหลืองไม่ใส่น้ำตาล เป็นต้น หรือจะเป็นขนมปังโฮลวีทก็ได้ แต่ควรทานกับแยมผลไม้แท้ที่ไม่ผสมน้ำตาลเพื่อหลีกเลี่ยงรสชาติที่หวานเกิน

4. สลัดผักสดผลไม้สด

     เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ปกติดี เช่น สลัดผักสด สลัดผลไม้สด ผลไม้สดหั่นชิ้นพอดีคำ เช่น แคนตาลูป ฝรั่ง มะละกอ เป็นต้น

5. โยเกิร์ต

     เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายให้ผู้ป่วยด้วยโยเกิร์ต เพราะโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ มีงานศึกษาวิจัยพบว่าเชื้อแบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ในโยเกิร์ต สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคได้ เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ให้ร่างกายป่วยไข้ได้ง่าย แถมยังช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็ง ช่วยตรวจจับสารโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง และกรดน้ำดี ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล : ศูนย์มะเร็งตรงเป้า - โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้