อาการบวมจากโปรตีนในเลือดต่ำกว่าปกติ

วันที่ 02-06-2023 | อ่าน : 360


อาการบวมจากโปรตีนต่ำ

     โปรตีนในเลือดต่ำ หมายถึงสภาวะที่ระดับโปรตีนในเลือดต่ำกว่าปกติ โปรตีนในเลือดมีหน้าที่สำคัญในการสร้างเนื้อเยื่อ และเป็นส่วนประกอบภายในเซลล์ เช่น พลังงาน และการขนส่งสารอาหาร การเจริญเติบโต และการสร้างสารต่างๆ ในร่างกาย

     โปรตีนในเลือดต่ำมักเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนไม่เพียงพอ การสูญเสียโปรตีนจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ การทำงานหนักหรือออกกำลังกายหนักเกินไป หรือสภาวะเครียดที่เกิดจากการตัดสินใจหรือเหตุการณ์ที่เป็นปัจจัยทางจิตใจ

     อาการโปรตีนในเลือดต่ำอาจเกิดขึ้นเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสาเหตุ และอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายในรูปแบบของอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย มึนหัว หรือบวมตามร่างกาย อวัยวะ แขน ขา

การบวมเกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อมีการสะสมของน้ำในเนื้อเยื่อของร่างกาย

     อธิบายง่าย ๆได้ว่าเมื่อมีภาวะโปรตีนในเลือดต่ำ เนื่องจากโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลักของเซลล์และเนื้อเยื่อ ซึ่งมีฟังก์ชั่นหลายอย่าง เช่น การเจริญเติบโตและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การสร้างสารต่างๆในร่างกาย และการควบคุมการไหลเวียนของน้ำในร่างกาย

     เมื่อระดับโปรตีนในเลือดต่ำลง อาจเกิดการเสียหายหรือลดลงของเนื้อเยื่อ ซึ่งอาจทำให้เกิดการแข็งตัวของเซลล์เนื้อเยื่อนั้น ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านได้ และสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดอาการบวม โดยเฉพาะในส่วนของเท้า และข้อเท้า ซึ่งเป็นจุดที่น้ำมักจะสะสมได้ง่าย

     นอกจากนี้ ภาวะโปรตีนในเลือดต่ำยังสามารถส่งผลให้ระบบไตทำงานผิดปกติ เมื่อระบบไตไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ จะทำให้เกิดการสะสมของน้ำในเนื้อเยื่อของร่างกาย และส่งผลให้เกิดอาการบวม

     อีกทั้งการทำงานผิดปกติของระบบไตยังสามารถส่งผลต่อการสร้างสารต่างๆในร่างกาย อาทิเช่น ฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ซึ่งมีฟังก์ชั่นควบคุมความรู้สึกเบื่อหน่าย ซึ่งเมื่อมีภาวะโปรตีนในเลือดต่ำอาจทำให้ระบบไตไม่สามารถสร้างฮอร์โมนเอ็นโดรฟินได้อย่างเพียงพอ ทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายและเหมื่อยล้าได้โดยทำให้เกิดการสะสมของน้ำในเนื้อเยื่อของร่างกาย ส่งผลกระทบเป็นทอดๆต่อเนื่องกัน

 


ขอขอบคุณข้อมูล ศูนย์มะเร็งตรงเป้า - โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้