กินเนื้อสัตว์เพิ่มเสี่ยงโรคมะเร็งจริงหรือ

วันที่ 27-07-2023 | อ่าน : 348


กินเนื้อสัตว์เพิ่มเสี่ยงโรคมะเร็งจริงหรือ

เนื้อสัตว์สามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้จริง

แต่เนื้อสัตว์ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งให้กับเราได้ ได้แก่

  • เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก กุนเชียง เบคอน แฮม ฯลฯ เพราะมีสารไนไตรท์/ไนเตรท รวมถึงเกลือ ที่จะก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งไนโตรซามีน โดยเฉพาะเพื่อนำมาประกอบอาหารที่ผ่านความร้อนสูง เช่น ปิ้ง ย่าง ก็จะยิ่งเกิดสารก่อมะเร็งสูงเพิ่มมากขึ้นไปด้วย
  • เนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อสัตว์ใหญ่ มีความเป็นไปได้ว่าจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้บ้าง แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน จากงานวิจัยบางส่วนพบว่า ส่วนของเนื้อแดงที่ติดหนัง ติดมัน และผ่านความร้อนสูงในการปรุง เช่น ปิ้ง ย่าง อาจมีส่วนที่ทำให้เกิดมะเร็งได้

วิธีกินเนื้อสัตว์ให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็ง

  1. หากอยากรับประทานเนื้อแดง ควรรับประทานไม่เกิน 500 กรัมใน 1 สัปดาห์ หรือ 70-75 กรัมต่อวัน หรือประมาณ 5 ช้อนกินข้าว
  2. ไม่ควรทำอาหารปรุงเนื้อแดงด้วยความร้อนสูง เช่น ปิ้ง ย่าง จนก่อให้เกิดส่วนที่ไหม้เกรียม
  3. สลับรับประทานเนื้อแดงกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ อาหารทะเล หรือแหล่งโปรตีนอื่นๆ เช่น เต้าหู้ เป็นต้น
  4. กินเนื้อแดงควบคู่ไปกับผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มะเขือเทศ ส้ม มะนาว ฝรั่ง แครอท มะละกอสุก เป็นต้น

มีอาหารอื่น ๆ เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งได้อีกหรือไม่
     อาหารให้พลังงานสูง (ในปริมาณไม่มาก) เช่น แป้งจากขนมปังในแฮมเบอร์เกอร์ แป้งพิซซ่า แป้งในอาหารทอดต่างๆ ทำให้เราได้รับไขมันอิ่มตัวเยอะ อาจทำให้เสี่ยงภาวะน้ำหนักเกิน และอาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้ด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ระบบทางเดินอาหาร และระบบในร่างกายอื่น ๆ ได้อีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูล ศูนย์มะเร็งตรงเป้า - โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้