ความเครียด ทำให้เกิดมะเร็งได้หรือไม่

วันที่ 02-08-2023 | อ่าน : 294


ความเครียดทำให้เกิดมะเร็งได้หรือไม่

ความเครียดคืออะไร และร่างกายตอบสนองต่อความเครียดอย่างไร
     ความเครียด หรือที่เรียกว่าความเครียดทางจิตใจ อธิบายถึงสิ่งที่ผู้คนประสบเมื่อพวกเขาอยู่ภายใต้ความกดดันทางจิตใจ ร่างกาย หรืออารมณ์ ตัวก่อความเครียด ร่างกายตอบสนองต่อความเครียดภายนอกโดยการปล่อยฮอร์โมนความเครียด ( เช่น epinephrine และ norepinephrine ) ที่เพิ่มความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และระดับน้ำตาลในเลือด การตอบสนองนี้มักเรียกว่าการตอบสนองแบบสู้หรือหนี ช่วยให้บุคคลดำเนินการด้วยพละกำลังและความเร็วมากขึ้นเพื่อหลบหนีภัยคุกคามที่รับรู้

     แม้ว่าการตอบสนองแบบสู้หรือหนีจะช่วยให้ร่างกายจัดการกับความเครียดชั่วขณะได้ แต่เมื่อการตอบสนองนี้เกิดจากความเครียดระยะยาวหรือเรื้อรัง ความเครียดก็อาจเป็นอันตรายได้ การวิจัยพบว่าผู้ที่มีความเครียดเรื้อรังอาจมีปัญหาในการย่อยอาหาร โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผู้ที่มีความเครียดเรื้อรังยังมีแนวโน้มที่จะปวดหัว มีปัญหาในการนอน มีสมาธิลำบาก ซึมเศร้า วิตกกังวล และติดเชื้อไวรัส ได้ง่าย

ความเครียดทำให้เกิดมะเร็งได้หรือไม่
     แม้ว่าความเครียดเรื้อรังจะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อมโยงกับโรคมะเร็งก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด การศึกษาที่ดำเนินการจนถึงปัจจุบันมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่าง เช่น

  • การศึกษาที่ 1 การศึกษาแบบควบคุมกรณีหนึ่งในกลุ่มชายชาวแคนาดาพบความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดในที่ทำงานกับความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก ในขณะที่การศึกษาที่คล้ายกันไม่พบความสัมพันธ์ดังกล่าว
  • การศึกษาที่ 2 การศึกษาในอนาคตของผู้หญิงในสหราชอาณาจักรมากกว่า 100,000 คนรายงานว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมกับระดับความเครียดที่รับรู้หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในชีวิตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
  • การศึกษาที่ 3 การศึกษาในอนาคต 15 ปีของผู้หญิงออสเตรเลียที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อมะเร็งเต้านมในครอบครัว ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดเฉียบพลัน กับความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม
  • การศึกษาที่ 4 ในการวิเคราะห์อภิมานในปี 2551 ของการศึกษาในอนาคต 142 เรื่องในกลุ่มผู้คนในเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป และอเมริกา ความเครียดมีความสัมพันธ์กับอุบัติการณ์ของมะเร็งปอดที่สูงขึ้น
  • การศึกษาที่ 5 การวิเคราะห์อภิมานในปี 2019 ของการศึกษาเชิงสังเกต 9 ชิ้นในยุโรปและอเมริกาเหนือยังพบความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดจากการทำงานกับความเสี่ยงของมะเร็งปอด ลำไส้ใหญ่ และมะเร็งหลอดอาหาร
  • การศึกษาที่ 6 การวิเคราะห์อภิมานของการศึกษาตามกลุ่ม 12 ฉบับในยุโรปพบว่าไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างความเครียดจากการทำงานกับความเสี่ยงของมะเร็งปอด ลำไส้ใหญ่ เต้านม หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก

     สรุปได้ว่าความเครียดเป็นตัวการที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของมะเร็งบางชนิด แต่ความสัมพันธ์ก็อาจเป็นทางอ้อม ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีความเครียดเรื้อรังอาจมีพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่ การกินมากเกินไป การออกกำลังกายน้อยลง หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ความเครียดส่งผลต่อผู้ที่เป็นมะเร็งอย่างไร
     หลักฐานจากการศึกษาในห้องปฏิบัติการในแบบจำลองชี้ให้เห็นว่าความเครียดเรื้อรังอาจทำให้มะเร็งแย่ลง (ลุกลาม) และแพร่กระจายมากขึ้น การศึกษาในห้องปฏิบัติการพบว่า norepinephrine ซึ่งถูกปล่อยออกมาเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองแบบสู้หรือหนีของร่างกาย กระตุ้นการสร้างเส้นเลือดใหม่และการแพร่กระจาย นอกจากนั้นฮอร์โมนนี้ยังอาจกระตุ้นนิวโทรฟิล ซึ่งในบางกรณี นิวโทรฟิลสามารถช่วยให้เนื้องอกเติบโตได้โดยการป้องกันจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนี้ยังอาจ “ปลุก” เซลล์มะเร็งที่อยู่เฉยๆ ให้ทำงานอีกด้วย

     ความเครียดเรื้อรังยังอาจนำไปสู่การหลั่งฮอร์โมนสเตียรอยด์ประเภทหนึ่งที่เรียกว่ากลูโคคอร์ติคอยด์ Glucocorticoids อาจยับยั้งการตายของเซลล์เนื้องอกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า apoptosis และเพิ่มการแพร่กระจายและความต้านทานต่อเคมีบำบัด นอกจากนี้ยังอาจป้องกันระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจากการจดจำและต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง

คนที่เป็นมะเร็งจะเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียดได้อย่างไร
     การสนับสนุนทางอารมณ์และสังคมสามารถช่วยให้ผู้ป่วยเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียด การสนับสนุนดังกล่าวสามารถลดระดับของภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคและการรักษาในผู้ป่วย

     มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าการจัดการความเครียดที่ประสบความสำเร็จผ่านการสนับสนุนทางสังคมนั้นสัมพันธ์กับผลลัพธ์ทางคลินิกที่ดีขึ้นสำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านม การสนับสนุนทางสังคมยังเชื่อมโยงกับระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดที่ลดลงซึ่งสามารถส่งเสริมการลุกลามของเนื้องอกในมะเร็งรังไข่

     อีกวิธีหนึ่งในการรับมือกับความเครียดคือการออกกำลังกาย รายงานของ American College of Sports Medicine International Multidisciplinary Roundtable ประจำปี 2018 ว่าด้วยกิจกรรมทางกายและการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็ง พบหลักฐานที่ “เพียงพอ” ที่จะสรุปได้ว่ากิจกรรมทางกายระดับปานกลางระหว่างและหลังการรักษามะเร็งสามารถลดความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้าของผู้รอดชีวิตจากมะเร็งได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล ศูนย์มะเร็งตรงเป้า - โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้